Giới thiệu bộ môn Quản trị kinh doanh
BỘ MÔN QUẢN TRỊ KINH DOANH
A. QUẢN LÝ BỘ MÔN
STT | Họ và Tên | Chức vụ | Số điện thoại | |
1 | TS. Bùi Thị Thu | Trưởng BM | 0935421987 | Thubt1248@gmail.com |
B. GIỚI THIỆU VỀ BỘ MÔN
1. Lịch sử ra đời
Bộ môn Quản trị kinh doanh được thành lập theo quyết định số 825/QĐ-TĐHHN ngày 04 tháng 05 năm 2011 của Hiệu trưởng trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội. Bộ môn Quản trị kinh doanh là một trong những Bộ môn được xây dựng từ những ngày đầu thành lập Khoa Kinh tế Tài nguyên và Môi trường - Trường đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội. Nhiệm vụ chủ yếu của Bộ môn là đào tạo, nghiên cứu và giảng dạy các vấn đề có liên quan đến Quản trị kinh doanh nhằm cung cấp cho sinh viên khối ngành kinh tế nói chung những kiến thức cơ bản để phục vụ cho các môn học chuyên ngành sau này.
2. Sứ mệnh và tầm nhìn
- Sứ mệnh: Sứ mệnh của bộ môn Quản trị kinh doanh là cung cấp cho sinh viên các kiến thức chuyên môn và thực tiễn trong các lĩnh vực quản trị kinh doanh, marketing, quản trị dự án, quản trị nhân lực đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và quá trình hội nhập toàn cầu; phát triển năng lực học tập, nghiên cứu khoa học của sinh viên; rèn luyện kỹ năng làm việc trong môi trường kinh doanh hiện đại.
- Tầm nhìn: Xây dựng Bộ môn Quản trị kinh doanh trở thành một bộ môn vững mạnh trong hoạt động đào tạo, giảng dạy và nghiên cứu khoa học có uy tín trong trường.
3. Nội dung giảng dạy và nghiên cứu
3.1. Nội dung giảng dạy
Bộ môn đảm nhận giảng dạy các học phần cho các hệ đào tạo bậc đại học chính quy, liên thông và các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn trong lĩnh vực quản trị kinh doanh của các ngành như: Kinh tế tài nguyên thiên nhiên, kế toán doanh nghiệp, kế toán - kiểm toán và phân tích tài chính, quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, quản trị kinh doanh, môi trường, quản lý đất đai, trắc địa, địa chất, công nghệ thông tin, tài nguyên nước, khoa học biển.
* Các học phần giảng dạy
STT | Học phần |
1 | Quản trị học |
2 | Quản trị kinh doanh |
3 | Thương mại điện tử |
4 | Quản trị dự án đầu tư |
5 | Lập và phân tích dự án môi trường |
6 | Lập và phân tích dự án biến đổi khí hậu |
7 | Quản lý công |
8 | Cơ sở khoa học quản lý |
9 | Marketing căn bản |
10 | Kỹ năng Mềm |
11 | Quản trị nguồn nhân lực |
3.2. Nghiên cứu khoa học
* Lĩnh vực nghiên cứu
Lĩnh vực nghiên cứu của Bộ môn tập trung vào ứng dụng trong các lĩnh vực quản trị kinh doanh, Marketing. Một số hướng nghiên cứu cụ thể hiện nay Bộ môn đang tập trung là:
1. Hoàn thiện môi trường kinh doanh và phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam;
2. Ứng dụng lý luận quản trị tri thức vào thực tiễn quản trị chuỗi giá trị tại các tổ chức ở Việt Nam;
3. Hoàn thiện các công tác marketing của các tổ chức trong môi trường hội nhập quốc tế và cạnh tranh như hiện nay: thương hiệu, thị trường bán lẻ, hành vi khách hàng,…
* Các công trình đã thực hiện
STT | Công trình | Nơi xuất bản | Tác giả | |
1 | Nâng cao năng lực cạnh tranh công ty cổ phần tập đoàn Thành Nam | Tạp chí công thương | ThS. Nguyễn Thị Thu Hường | |
2 | Bắc Ninh: Sống chung với ô nhiễm rác và thiếu nước sạch | Tạp chí Tài nguyên và Môi trường | ThS. Nguyễn Thị Thu Hường | |
3 | Một số giải pháp tăng cường công tác quản lý thuế thu nhập cá nhân tại cục thuế tỉnh Hưng Yên | Trường đại học tài nguyên và môi trường | ThS. Nguyễn Thị Thu Hường | |
4 | Đẩy mạnh hoạt động PR nhằm phát triển thương hiệu của các doanh nghiệp Việt Nam | Tạp chí Công Thương | ThS. Bùi Thị Thu | |
5 | Hoạt động marketing đối nội tại các cửa hàng bán lẻ. | Tạp chí Kinh tế châu Á Thái Bình Dương | ThS. Bùi Thị Thu | |
6 | Ảnh hưởng của nhận thức thương hiệu đối với hành vi lựa chọn thương hiệu cửa hàng bán lẻ - nghiên cứu điển hình tại nội thành thành phố Hà Nội | Tạp chí Kinh tế dự báo | ThS. Bùi Thị Thu | |
7 | Thực trạng thị trường bán lẻ và hành vi của người tiêu dùng Việt Nam đối với thương hiệu cửa hàng bán lẻ. | Tạp chí kinh tế châu Á Thái Bình Dương | ThS. Bùi Thị Thu | |
8 | Nghiên cứu ảnh hưởng của hình ảnh cửa hàng lên nhận thức về thương hiệu cửa hàng | Tạp chí kinh tế châu Á Thái Bình Dương | ThS. Bùi Thị Thu | |
9 | Hành vi tiêu dùng hàng Việt của người tiêu dùng Việt Nam trong thời kỳ hội nhập | Hội thảo khoa học quốc gia | ThS. Bùi Thị Thu | |
10 | Thực trạng rau an toàn tại thành phố Hà Nội | Hội thảo khoa học quốc gia | ThS. Bùi Thị Thu | |
11 | Hành vi lựa chọn thương hiệu cửa hàng bán lẻ: nghiên cứu điển hình tại Việt Nam | Kỷ yếu hội thảo khoa học quốc gia | ThS. Bùi Thị Thu | |
12 | Giá trị cảm nhận thương hiệu, mối quan hệ giữa cảm nhận thương hiệu và ý định mua thương hiệu của nhà sản xuất | Kỷ hiếu hội thảo khoa học quốc gia | ThS. Bùi Thị Thu | |
13 | Thực trạng bán lẻ VN – Thực trạng và phát triển | Kỷ yếu hội thảo khoa học quốc gia | ThS. Bùi Thị Thu | |
14 | Nghiên cứu sự ảnh hưởng của nhận thức xanh và độ tin cậy của thương hiệu đến hành vi mua của người tiêu dùng Việt Nam: nghiên cứu điển hình đối với người tiêu dùng nội thành Hà Nội | Kỷ yếu hội thảo khoa học quốc gia | ThS. Bùi Thị Thu | |
15 | Du lịch sinh thái tại Việt Nam: Tiềm năng và thực trạng. | Tạp chí Kinh tế Châu á Thái bình dương | ThS. Vũ Thị Ánh Tuyết | |
16 | Phát triển kinh tế biển bền vững rất cần cộng hưởng đa ngành khoa học, liên vùng kinh tế | Tạp chí Tài nguyên môi trường | ThS. Vũ Thị Ánh Tuyết | |
17 | Chính sách định cư dân trên các hải đảo-bài toán kinh tế vẫn chưa có lời giải | Tạp chí Tài nguyên môi trường | ThS. Vũ Thị Ánh Tuyết | |
18 | Nghiên cứu năng lực cạnh tranh tại Công ty cổ phần giấy Vạn Điểm | Đề tài NCKH | Đinh Mai Thanh | |
19 | Doanh nghiệp Việt Nam: Nhìn thẳng vào yếu kém để đứng vững và phát triển | Tạp chí Kinh tế và Dự báo | Đinh Mai Thanh | |
20 | TPP – Cơ hội và thách thức đối với các nhà quản trị | Tạp chí Kinh tế Châu Á Thái Bình Dương | Đinh Mai Thanh |
* Giáo trình, sách chuyên khảo
STT | Tên giáo trình | Năm xuất bản | Chủ biên |
1 | Quản trị học | 2013 | TS. Nguyễn Hoản |
2 | Marketing căn bản | 2013 | TS. Nguyễn Hoản |
4. Định hướng tương lai
Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của xã hội kết hợp với nhận thức về sự phát triển chung về lĩnh vực Quản trị kinh doanh, Bộ môn sẽ tiếp tục nghiên cứu để xây dựng và phát triển khung chương trình, tài liệu học tập, giáo trình gắn liền với thực tế trong môi trường kinh doanh nhằm chuẩn bị cho sinh viên khả năng hội nhập cao với công việc được giao ngay sau khi tốt nghiệp.
- Dạy và học với định hướng người học là trung tâm nhằm khơi dậy tối đa khả năng sáng tạo, nhạy bén và kỹ năng lãnh đạo của mỗi sinh viên.
- Tham gia, hợp tác trong nghiên cứu khoa học, phấn đấu thực hiện các chương trình, dự án trong và ngoài nước thuộc lĩnh vực quản trị kinh doanh.
Tập thể giảng viên của Bộ môn Quản trị kinh doanh quyết tâm xây dựng Bộ môn thành một tập thể giảng viên giỏi về chuyên môn, tư tưởng chính trị vững vàng có nhiều sáng kiến khoa học công nghệ cũng như góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của trường Đại học tài nguyên và môi trường Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung.
Giới thiệu bộ môn quản trị kinh doanh
- Giới thiệu bộ môn Phân tích định lượng23.12.2021
- Giới thiệu bộ môn Kinh tế học23.12.2021